Tin hàng ngày

Tại sao máy lạnh thiếu gas lại đóng tuyết? Cách khắc phục?

Người đăng: Hoang Phuong   31/05/2023, 02:05

Máy lạnh bị thiếu gas dẫn đến tình trạng đóng tuyết không còn là vấn đề xa lạ với người dùng. Tuy nhiên người dùng vẫn không biết thiết bị máy lạnh của mình bị thiếu gas hay bị xì gas. Chỉ khi cảm nhận được độ lạnh của máy bị giảm hoặc nước chảy, đóng tuyết thì mới kiểm tra và sửa chữa. Vậy tại sao máy lạnh thiếu gas lại đóng tuyết? Nguyên nhân do đâu?

Nguyên lý hoạt động của máy lạnh khá phức tạp. Nhưng nếu bạn đã sử dụng thiết bị này lâu năm sẽ nắm rõ. Đối với hiện tượng đóng tuyết thì khá quen thuộc. Lúc này bạn cần kiểm tra thiết bị, đồng thời nếu thiếu hụt gas thì cần bổ sung ngay. Bổ sung gas cho cho máy lạnh hiện nay khoảng 450k – 500k mà thôi.

tai sao may lanh thieu gas lai dong tuyet

Tại sao máy lạnh thiếu gas lại đóng tuyết? Cách khắc phục?

1. Tại sao máy lạnh thiếu gas lại đóng tuyết?

Máy lạnh thiếu gas sẽ bị đóng tuyết dàn nóng, dàn lạnh. Việc thiếu gas trong máy lạnh sẽ khiến máy trở nên hoạt động yếu đ. Có trường hợp khiến máy bị ngưng hoạt động hoàn toàn. Lúc này nguồn khí lạnh chỉ tập trung 1 chỗ và không được đưa ra bên ngoài và gây nên hiện tượng đóng tuyết.

Bên cạnh thiếu gas thì máy lạnh đóng tuyết thì thiết bị này còn bị đóng tuyết bởi những nguyên nhân khác như:

  • Ống dẫn gas đang bị nghẹt: 
    • Van ống dẫn gas bên ngoài cục nóng khá nhỏ, dễ bị bám tuyết nên dễ dàng gây nên hiện tượng bám tuyết.
    • Nên liên hệ với nhân viên sửa chữa để nhân viên vệ sinh dàn nóng thường xuyên.
  • Quạt tản nhiệt bị hư hỏng:
    • Cánh quạt tản nhiệt đôi lúc bị bóp méo trong quá trình vận chuyển, lắp đặt. Làm cho máy bị tản nhiệt ra bên ngoài không đều gây nên đóng tuyết.
    • Vấn đề này bạn cần liên hệ với nhân viên để kịp thời kiểm tra và sửa chữa.
  • Nhiệt độ bên ngoài quá thấp
  • Điều hoà không được bảo dưỡng định kì: Nên bảo dưỡng và vệ sinh máy khoảng 3 -4 tháng/lần.

Nên biết  máy lạnh chảy nước có tốn điện không

2. Máy lạnh thiếu gas bị đóng tuyết có ảnh hưởng gì?

Việc thiếu gas bị đóng tuyết không chỉ làm giảm tuổi thọ của máy mà còn ảnh hưởng ít nhiều đến đời sống sinh hoạt của người dùng. Nếu gia đình bạn gặp phải tình trạng này thì hãy sửa chữa máy ngay lập tức nhé!

Tại sao máy lạnh thiếu gas lại đóng tuyết còn dẫn đến nhiều tác hại:

Hậu quả của máy bị đóng tuyếtCụ thể
Máy lạnh bị chảy nướcMáy lạnh trở nên yếu đi, dẫn đến trình trạng không đóng tuyết được nữa, khiến lượng tuyết chảy ra thành nước
Gas bị xìẢnh hưởng đến sức khoẻ người dùng, có thể gây tốn điện năng
Làm máy lạnh hoạt động yếu, không lạnhMáy bị đóng tuyết khiến máy hoạt động yếu, gây hiện tượng bật điều hoà nhưng không mát hoặc không lạnh.
Làm hư hỏng linh kiện khác trong máyKhi máy bị đóng tuyết hoặc chảy nước khiến linh kiện bên trong hỏng hóc theo, dễ bị chập điện và cháy
Gây tốn nhiều tiền điệnMáy bị đóng tuyết khiến máy hoạt động với công suất lớn mới dùng được, điều này khiến tốn điện năng

Bạn đã biết cách nhận biết máy lạnh bị xì gas chính xác

3. Có nên sửa máy lạnh bị đóng tuyết tại nhà?

Giải đáp câu hỏi tại sao máy lạnh thiếu gas lại đóng tuyết thì bạn cần bổ sung gas. Hơn nữa, nếu máy lạnh bị xì gas thì bạn nên xác định được vị trí mà nó xì để khắc phục kịp thời. Bạn có thể dùng bọt xà bông để biết được vị trí xì gas. Khi đã tìm được vị trí bạn có thể khắc phục như:

  • Nếu xì trên dàn lạnh: Bạn nên hàn lại ví trí đó.
  • Xì trên đường ống: Nếu quá cũ thì cần phải thay lại.
  • Xì đầu tán trên dàn nóng: Xử lý trên đầu tán.

Bạn có thể sửa chữa tại nhà nếu có kiến thức. Tuy nhiên, về hoạt động của máy lạnh khá phức tạp. Nên nếu không muốn “tiền mất, tật mang” thì bạn nên kêu nhân viên tại trung tâm sửa chữa để được xử lý kịp thời.

Như vậy bạn đã biết vì sao máy lạnh thiếu gas bị đóng tuyết chưa? Nếu thiết bị điều hoà nhà bạn bị đóng tuyết thì nên sửa chữa kịp thời tránh làm hư hỏng máy nhé!

Hỗ trợ và dịch vụ