Dinh dưỡng

Mật ong để tủ lạnh rồi lấy ra ngoài dùng thì có kết tinh không?

Người đăng: Tuong Vi   25/03/2024, 02:03

Mật ong được coi là một loại thực phẩm có nhiều công dụng trong cuộc sống từ sức khỏe cho đến làm đẹp. Vậy nên, nhiều gia đình đã cất giữ mật ong trong nhà để sử dụng cho những lúc cần thiết. Vậy thì mật ong để tủ lạnh rồi lấy ra ngoài được không? Vì là một chất lỏng khá ngọt, thu hút nhiều “sự chú ý” của các loại côn trùng nên mọi người thường có xu hướng để trong tủ lạnh. Tuy nhiên, lại không biết nếu lấy ra để ở nhiệt độ phòng thì có sao không? Còn sử dụng được không? Cùng theo dõi bài viết dưới đây của viewcongnghe.net để biết nhé!

Mat ong de tu lanh lay ra ngoai duoc khong

Mật ong để tủ lạnh lấy ra ngoài được không? Còn dùng được nữa không?

1. Tác dụng của mật ong trong đời sống?

Mật ong là một chất lỏng, ngọt được tạo ra từ những chú ong thợ, chuyên đi thu mật hoa. Trong mật ong chứa rất nhiều dưỡng chất như sắt, kẽm, vitamin,...Chính vì thế mà nó được rất nhiều người dùng sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Cụ thể:

1.1. Trong sức khỏe

+ Nạp năng lượng cho cơ thể: Trong thành phần mật ong có đến 80% là đường, còn lại là nước và các khoáng chất khác. Vậy nên, đây chính là thứ giúp nạp năng lượng cho cơ thể một cách nhanh chóng mà cực kỳ an toàn. Đặc biệt là đối với những ai thường xuyên phải hoạt động mạnh, thể dục thể thao,…thì 1 ly mật ong sẽ giúp bổ sung dưỡng chất và lượng năng lượng cần thiết đấy.

+ Trị ho: Phương pháp cải thiện ho bằng ngâm mật ong với chanh, củ cải trắng không còn xa lạ với nhiều gia đình Việt Nam. Đây đều là những phương pháp trị ho đờm, ho khan từ mật ong khá là đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả ở cả người lớn và trẻ nhỏ.

Cách ngâm mật ong với phật thủ để trị ho hiệu quả.

+ Điều trị đái tháo đường: Thực chất, mặc dù mật ong ngọt nhưng đều là vị ngọt tự nhiên, chỉ số đường huyết nhỏ hơn so với các loại đường khác trên thị trường. Giúp giữ lượng đường huyết trong máu luôn ở mức ổn định. Chính vì thế, những ai bị đái tháo đường nên sử dụng mật ong để thay thế cho các loại phụ gia khác.

+ Giảm nhiệt miệng: Trong mật ong còn có thành phần kẽm, giúp điều trị tình trạng nhiệt/loét miệng. Chỉ cần lấy một lượng mật ong vừa đủ và bôi vào khu vực bị đau, sang hôm sau sẽ thấy được hiệu quả tuyệt vời của nó.

+ Chữa lành vết thương nhanh chóng: Tương tự như loét miệng, mật ong còn giúp chữa lành vết thương nhanh chóng. Vì mật ong có tính kháng khuẩn, giúp tạo ra một lớp rào chắn ngăn vết thương bị vi khuẩn xâm nhập, rút ngắn thời gian lành lại. Tuy nhiên, cách này chỉ nên áp dụng với những vết thương nhỏ ngoài da.

+ Cải thiện sức khỏe tim mạch: Chất Flavonoid có trong mật ong có tác dụng chống oxy hóa, co mạch hay thiếu máu cục bộ, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Ngoài ra còn có các hợp chất như Acid Phenolic, Polyphenol cũng làm ngăn chặn các bệnh lý về tim mạch, đặc biệt là trên người già.

+ Ngăn ngừa ung thư: Chất chống oxy hóa và Flavonoid có trong mật ong giúp ngăn chặn cũng như làm chậm quá trình phát triển của các tế bào ung thư. Như là tế bào ung thư phổi, ung thư da, ung thư miệng, ung thư cũ, ung thư xương,…

+ Ngủ ngon: Cuối cùng là giúp mọi người có một giấc ngủ sâu và ngon. Bởi vì trong mật ong có Acetylcholine, có chức năng dẫn truyền xung thần kinh. Từ đó, làm giảm được tình trạng căng thẳng mệt mỏi. Bên cạnh đó, mật ong còn giúp giải phóng Metalonin, Tryptophan giúp chìm vào giấc ngủ một cách thoải mái.

1.2. Trong làm đẹp

+ Dưỡng da: Mật ong trong dưỡng và chăm sóc da chắc không còn là điều quá xa lạ với chị em phụ nữ nữa. Giúp:

  • Tẩy tế bào chết.
  • Cân bằng độ PH cho da.
  • Ngăn ngừa tình trạng lên mụn.
  • Làm sáng da.
  • Làm chậm quá trình lão hóa.
  • ….

+ Giúp mượt và chắc khỏe tóc: Thành phần của mật ong có dưỡng chất Magie, Vitamin C, Kali,… giúp mật ong trở thành một sản phẩm dưỡng tóc chắc khỏe tuyệt vời. Cách sử dụng đó là trộn dầu oliu với mật ong theo tỷ lệ 1:1 để ủ tóc. Thói quen này được duy trì 1 lần/1 tuần sẽ cho các bạn có một mái tóc bồng bềnh, óng mượt đấy.

2. Thời hạn để được mật ong là bao lâu?

Với mỗi loại mật ong thì sẽ có thời gian cất giữ khác nhau. Tuy nhiên, vì lượng đường trong mật ong khá nhiều nên độ ẩm khá thấp, làm cho vi khuẩn không thể hình thành và phá hủy. Vậy nên, thời gian để được mật ong khá là lâu. Cụ thể là:

  • Mật ong rừng: Khoảng 2 năm.
  • Mật ong nuôi: Tối đa là 3 năm.

*** Lưu ý: Trên đây là thời gian bảo quản của mật ong nguyên chất theo đúng quy trình. Còn đối với những sản phẩm mật ong không rõ nguồn gốc hay là có pha thì nên sử dụng ngay trong thời gian ngắn.

3. Mật ong để tủ lạnh lấy ra ngoài được không?

Nhiều gia đình sợ mật ong để ngoài sẽ bị hư và thu hút kiến nên cất vào tủ lạnh. Vậy thì lấy mật ong trong tủ lạnh để ra ngoài được không? Thì câu trả lời là VẪN ĐƯỢC. Nhưng thời gian sử dụng sẽ bị rút ngắn lại, nhanh bị hỏng hơn. Vì khi đã quen với nhiệt độ tủ lạnh mà bị mang ra ở nhiệt độ phòng, sự chênh lệch nhiệt độ khiến cho mật ong không còn như lúc đầu nữa. Trên thực tế, mật ong hoạt động tốt nhất là ở nhiệt độ phòng. Mật ong sệt, lỏng và mang lại hương vị tốt nhất ở nhiệt độ 25 đến 32 độ C. 

4. Vì sao không nên bảo quản mật ong trong tủ lạnh?

Vì là một chất lỏng có vị ngọt, nên mật ong được coi như “miếng mồi” của nhiều loại côn trùng, đặc biệt là kiến. Kiến có khả năng đánh hơi vị ngọt rất nhanh nên mật ong cũng không ngoại lệ. Chính vì thế, các gia đình luôn có xu hướng là cất mật ong trong tủ lạnh. Nhưng thực tế, để mật ong trong tủ lạnh là cách không khuyến khích dùng. Vì khi để mật ong ở nhiệt độ thấp của tủ lạnh, mật ong sẽ bị biến chất, giảm hương vị và không còn hiệu quả nữa. Khi mật ong ở nhiệt độ thấp dưới 18 độ C, sẽ xuất hiện quá trình kết tinh, thành những hạt li ti hoặc bị đóng đường. Bạn có thể nhận biết bằng cách nhìn ở nắp chai, đáy chai hoặc thân chai.

5. Mật ong để tủ lạnh bị đóng, kết tinh phải làm sao?

Nhiều người dùng vì để mật ong trong tủ lạnh nên khi lấy ra thấy hiện tượng bị kết tinh giống như đường. Điều này khiến cho mọi người không khỏi lo lắng. Thực chất, việc mật ong bị kết tinh khá là bình thường, sẽ không gây ảnh hưởng gì đến tác dụng cũng như thành phần trong nó. Vì chỉ là mật ong chuyển từ thể lỏng sang thể rắn thôi. Nhưng nếu các bạn muốn sử dụng mật ong không bị kết tinh thì hãy để chai mật ong vào cái chậu nước ấm (Khoảng 70 – 80 độ C). Sau đó thì chờ cho mật ong lại trạng thái bình thường là đã có thể sử dụng.

*** Lưu ý: Sau khi mật ong trở lại trạng thái bình thường thì nên đổ một ít ra lọ nhỏ để ở ngoài sử dụng. Còn lại thì để lại trong tủ lạnh, tránh tình trạng bị nhanh hỏng.

6. Cách bảo quản mật ong đúng cách, sử dụng được lâu

Bảo quản mật ong đúng cách sẽ giúp sử dụng được trong một thời gian dài. Và các yếu tố mà mọi người cần lưu ý khi bảo quản mật ong đó là:

  • Dụng cụ bảo quản: Chỉ nên bảo quản mật ong trong dụng cụ bằng thủy tinh hoặc nhựa có đậy kín nắp. Tuyệt đối không được để mật ong trong các dụng cụ bằng gỗ hoặc kim loại. Vì sẽ gây ra độc tố, gây hại cho sức khỏe.
  • Nơi bảo quản: Bảo quản mật ong ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời. Tránh đặt ở dưới nền, những nơi có nhiệt độ quá thấp hay quá cao, sẽ dẫn đến tình trạng bị kết tinh và làm giảm “tuổi thọ” mật ong.
  • Nhiệt độ bảo quản: Mật ong sẽ được bảo quản tốt nhất trong nhiệt độ phòng từ 21 – 27 độ C.

Ngoài ra, mọi người cũng KHÔNG NÊN:

  • Để nước hay không khí lọt vào mật ong vì sẽ dễ bị lên men.
  • Đậy nắp quá chặt.
  • Để mật ong gần những vị trí hay thực phẩm nặng mùi như mắm tôm,…

Nếu quá trình bảo quản được thực hiện đúng, chất lượng thì sẽ tùy vào từng loại mật ong mà thời hạn sử dụng lên đến 1 – 3 năm.

Cách xử lý khi ngâm mật ong với hoa đu đủ đực bị sủi bọt chua?

Vậy là câu hỏi mật ong để tủ lạnh lấy ra ngoài được không đã có lời giải đáp. Hãy lưu lại thông tin hữu ích trên để có thể bảo quản và sử dụng mật ong mang lại hiệu quả cao nhất nhé!

Hỗ trợ và dịch vụ