Dinh dưỡng

Tác dụng của quả phật thủ ngâm mật ong – Trị ho hiệu quả

Người đăng: Kim Uyen   14/03/2024, 01:03

Tác dụng của quả phật thủ ngâm mật ong các bạn đã bao giờ nghĩ đến chưa? Phật thủ là một loại quả rất dễ bắt gặp trong dịp Tết đến Xuân về, với mục đích là thờ, cúng. Và phật thủ không thể ăn được như những loại trái cây thông thường, vì bên trong chỉ có phần lõi xốp. Tuy nhiên, khi chế biến và ngâm với mật ong, nó sẽ trở thành một loại thuốc quý đấy. Chi tiết như thế nào thì hãy cùng dành ra ít phút để đọc bài viết dưới đây của viewcongnghe.net nhé!

Sở dĩ có tên Phật thủ là bởi vì hình dáng của loại quả này giống như bàn tay của Đức Phật. Có nguồn gốc từ Ấn Độ hay là Trung Quốc. Phật thủ thường được dùng để dân cúng tổ tiên hay là đi lễ chùa. Phần trong không hề có hạt hay là múi.

Tac dung cua qua phat thu ngam mat ong

Những tác dụng bất ngờ khi ngâm phật thủ với mật ong

1. Phật thủ có tác dụng như thế nào?

Mặc dù không thể ăn nhưng từ lâu, Phật Thủ được Đông Y sử dụng như một loại thuốc quý. Đầu tiên, quả sẽ được thu hoạch khi vỏ còn màu xanh hoặc hơi ngả vàng. Sau đó thì thái thành lát mỏng và phơi khô. Và khi sử dụng, chỉ cần lấy một vài lát nấu lên, sẽ mang lại nhiều tác dụng khác nhau. Như là:

1.1. Điều trị vấn đề về tiêu hóa

Phật thủ có đặc tính chống viêm, vậy nên sẽ giúp làm giảm các cơn đau liên quan đến niêm mạc dạ dày, thắt cơ ruột. Ngoài ra, 1 ly nước phật thủ còn giúp hỗ trợ tiêu hóa, quá trình đào thải được diễn ra thuận lợi hơn. Giảm đầy hơi, đau bụng, buồn nôn,…

1.2. Trị bệnh về hô hấp

Phật thủ có các đặc điểm và tính chất tương đồng với vỏ cam, bưởi. Vậy nên, cũng có tác dụng chữa trị tốt các vấn đề về hô hấp, như là ho, đau cổ,…Mọi người chỉ cần cắt lát phật thủ và ngâm với mật ong hoặc đường phèn, sau đó uống và xem hiệu quả.

1.3. Chữa đau bụng kinh

Có lẽ, đau bụng kinh là nỗi kinh hoàng đối với không ít các bạn nữ. Và phật thủ ngâm với rượu chính là giải pháp vô cùng tuyệt vời đấy. Những lát phật thủ được ngâm trong rượu trắng sẽ tạo ra một bài thuốc chữa đau bụng khi tới tháng hiệu quả. Tuy nhiên, đừng quá lạm dụng mà chỉ nên uống 40 – 50ml/lần thôi nhé!

1.4. Phòng ngừa đái tháo đường

Tinh dầu phật thủ còn có giúp ức chế enzym α-glucosidase, phòng ngừa bệnh đái tháo đường rất tốt. Theo nghiên cứu, sự kết hợp giữa tinh dầu phật thủ với thuốc trị đái tháo đường được coi là liệu pháp trị căn bệnh này hiệu quả.

2. Tác dụng của quả phật thủ ngâm mật ong

Phật thủ là một loại quả thuộc họ cam, nhưng bên trong chỉ có phần xốp. Vậy nên, thành phần, công dụng sẽ tương tự với vỏ cam, vỏ bưởi. Còn mật ong thì chắc không xa lạ gì với mọi người nữa đúng không. Đây được coi là một thực phẩm có rất nhiều công dụng, như là làm đẹp, chống oxy hóa, trị bệnh hạ huyết áp,…Đặc biệt là trị ho vô cùng hiệu quả.

Khi kết hợp quả phật thủ cùng với mật ong sẽ tạo nên một phương thuốc trị ho vô cùng tuyệt vời. Ngoài ra, thức uống này khá là dễ uống và dành cho cả người lớn và trẻ nhỏ khi bị:

  • Rát cổ.
  • Ho khan, ho có đờm.
  • Ho liên tục không ngừng

3. Cách ngâm phật thủ với mật ong mang lại hiệu quả cao

Để mang lại hiệu quả trị ho tốt nhất, người dùng cũng cần phải nắm cách thực hiện sao cho đúng nhất. Tránh xảy ra những trường hợp không mong muốn. Đầu tiên, hãy chuẩn bị một vài quả phật thủ kèm với mật ong nguyên chất, uy tín. Sau đó thì làm theo các bước:

  • Bước 1: Rửa thật sạch phật thủ và ngâm trong nước muối loãng từ 10 – 15 phút.
  • Bước 2: Cắt phật thủ thành lát mỏng hoặc hạt lựu cho vào bát sứ một lượng vừa đủ.
  • Bước 3: Cho 1 đến 2 thìa mật ong vào cùng 1 bát với phật thủ (Lượng mật ong có thể tự điều chỉnh theo lượng phật thủ có trong bát và sở thích ngọt của mỗi người).
  • Bước 4: Cuối cùng là cho lên bếp chưng cách thủy cho đến khi phật thủ chín nhừ. Chú ý là chỉ để lửa nhỏ để hỗn hợp được tan ra hết.

Người bị ho có thể sử dụng ngay sau khi hỗn hợp nguội dần. Để giảm ho nhanh nhất, hãy kiên trì uống 2 lần/ngày 2 – 3 thìa/lần.

Uống nước mướp đắng khô thường xuyên có tốt không?

4. Những lưu ý cần nắm khi sử dụng phật thủ mật ong

  • Người dùng nên cân nhắc khi mua phật thủ, lựa chọn những nơi uy tín để không chứa chất hóa học. Vì đây là một loại quả dùng để cúng là chủ yếu nên các nhà vườn thường sử dụng các chất hóa học cho quả.
  • Nên rửa và ngâm phật thủ thật kỹ cùng với nước muối hoặc dung dịch rửa rau quả để loại bỏ các chất hóa học có trong và ngoài quả.
  • Ngoài mật ong thì các bạn cũng có thể lựa chọn đường phèn hay mạch nha để thay thế.
  • Lưu ý không nên cho trẻ em dưới 1 tuổi uống phật thủ ngâm với mật ong, tránh bị ngộ độc.

Uống chanh mật ong mất bao lâu thì giảm cân nhất.

Công dụng khi ngâm phật thủ với mật ong quả là bất ngờ đúng không nào? Nếu đang có vấn đề về đường hô hấp thì hãy nhanh nhanh áp dụng phương thuốc trên nhé! Đặc biệt là đừng quên chia sẻ cho người thân, bạn bè mình cùng biết!

Hỗ trợ và dịch vụ